4/7/11

Những tiêu chuẩn cho nhà ở

Ngôi nhà là tổ ấm gia đình, tế bào của xã hội. Theo quan điểm khoa học, đó là nơi phục hồi sức khỏe và sản sinh sức lao động mới. Le Corbusier, một kiến trúc sư Pháp lừng danh đầu thế kỷ XX, người đặt nền móng cho nền kiến trúc hiện đại đã đưa ra định nghĩa: "Ngôi nhà là cỗ máy để ở". Định nghĩa này được đưa ra đúng vào thời điểm công cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật ở Châu Âu đang có những thành tựu vượt bậc, nhiều tiến bộ khoa học được áp dụng trong lĩnh vực xây dựng, nhằm nâng cao tiện nghi cho đời sống của con người. Cho đến nay, quan niệm về ngôi nhà tiện nghi, phục vụ cho những nhu cầu sinh hoạt của con người vẫn còn nguyên giá trị.

Ngôi nhà ở mỗi địa phương, mỗi dân tộc có thể có những đặc điểm riêng biệt, phù hợp với điều kiện kinh tế, tập quán sinh hoạt, khí hậu, v.v... của từng địa phương.

Cấu trúc ngôi nhà Việt Nam đang dần dần thay đổi. Điều kiện đất đai không quá chật chội, kinh tế không eo hẹp và cấu trúc gia đình đã giảm bớt xu hướng "tam đại đồng đường". Do đó yêu cầu về một căn nhà hiện đại dường như đã bớt rất nhiều yếu tố kết hợp mà trở nên chuyên biệt hơn. Nhà chỉ là nơi để ở, không còn quá bức xúc về "mặt tiền kinh doanh". Phòng vệ sinh, khu cầu thang, nơi sinh hoạt chung gia đình, căn bếp, những diện tích phụ theo quan niệm trước kia đã được quan tâm hơn. Vai trò của khu vực thông thoáng, chiếu sáng, và cây xanh cũng được đầu tư đúng mức.

Để được coi là một căn nhà hiện đại, theo quan niệm hiện nay, nhà ở phải đạt những tiêu chuẩn sau:
- Tiêu chuẩn về sự khép kín: căn nhà có thể sử dụng hoàn toàn, không phải sử dụng chung các diện tích phụ.
- Tiêu chuẩn về sự riêng biệt: các phòng sử dụng theo chức năng riêng như phòng bếp, phòng ngủ, vệ sinh, phòng khách, làm việc.
- Tiêu chuẩn về sự thông thoáng: không khí phải được lưu thông tự nhiên.
- Tiêu chuẩn về sự tiện nghi: bố trí hợp lý, trang thiết bị tốt.
- Tiêu chuẩn về ánh sáng: được chiếu sáng tự nhiên và nhân tạo tốt.

Theo định nghĩa của Tổ chức Y tế Thế giới WTO: một ngôi nhà lý tưởng là "ngôi nhà khỏe mạnh", tức là nơi mà con người sinh sống trong đó luôn khỏe mạnh cả về thể xác lẫn tinh thần. Ngôi nhà này phải đáp ứng được các yêu cầu cơ bản sau:
- Không bị ô nhiễm bởi các hóa chất.
- Phải có các yếu tố tạo sự thoáng khí, thải chất ô nhiễm ra khỏi nhà, thanh lọc không khí thường xuyên.
- Nhà bếp phải thoát khí tốt, hút khói và các chất khí thải khác.
- Nhiệt độ phòng ở mức ổn định, khoảng 27 độ C.
- Nồng độ khí Cacbonic thấp dưới 1000 ppm.
- Độ ẩm trong phòng ở mức 40-70%.
- Nồng độ bụi lơ lửng thấp hơn 0,15 mg/m3.
- Độ ồn nhỏ hơn 50 dB.

0 comments:

Đăng nhận xét