9/7/12

Bạn gặp nhà thầu xây dựng này chưa?

Xin chào các bạn, lâu quá mới có thời gian "phủi bụi" nhà cửa, các bạn thông cảm nghe.

Hôm nay, Mr.BADI tập làm văn miêu tả nhưng không phải tả "con mèo" mà tả một "điển hình" nhà thầu xây dựng.

Anh ấy đã lập công ty xây dựng hẳn hoi, cũng có nhân viên hành chính, nhân viên kỹ thuật nhưng số lượng ít thôi, chắc do đang khủng hoảng chứ gì.

Cách đây vài tháng, anh đã ký một hợp đồng thi công xây dựng nhà phố 3 tầng, trị giá khoảng 1 tỷ đồng trọn gói phần thô và hoàn thiện.

Vừa ký hợp đồng xong, anh đã nhận được 10% tạm ứng theo điều khoản của hợp đồng là 100 triệu.

Nhà này cần phải ép cọc nhưng chủ nhà không sử dụng đơn vị do anh ấy giới thiệu và anh ấy phát biểu ngay "có gì thì ráng mà chịu nghe, lúc đó đừng tìm tôi à". Nghĩa là sao? Ý anh ấy nói là chủ nhà tự chọn đơn vị ép cọc thì tự chịu hậu quả, thi công lún nứt, sai lệch thì không phải lỗi anh ấy. Đúng quá đi chứ, nhưng anh ơi, anh nói thế thì vô tâm quá.

Sau khi may mắn ép cọc xong, anh ấy cùng với nhân viên kỹ thuật, đội trưởng thi công và 1 nhóm thợ gồm nhóm trưởng và 2 công nhân đến nhận mặt bằng đào móng.

Mấy ngày qua, chỉ thấy 2 anh công nhân hì hụi đào đất, chủ nhà điện thoại hỏi nhà thầu và nhận được nội dung sau "mặt bằng nhỏ quá, 2 đứa dư sức rồi, mấy cái đơn giản này cho tụi nó tự làm, tui xuống chi". Cũng có lý nha, "chắc tại mình lo xa quá", chủ nhà tự nhủ.

Rồi cũng đến ngày đổ bê tông, hẹn nhau đổ Chủ nhật cho chắc ăn, mấy anh phường xã cũng bận bịu việc nhà, không có thời gian đến hỏi thăm công trình.

Ôi, không khí mới khẩn trương làm sao, chủ nhà, bạn chủ nhà, hàng xóm, nhà thầu, đội trưởng, kỹ thuật, nhóm trưởng và 3 công nhân, cứ là đông như quân Nguyên ấy. Nhưng sao hẹn 8g bắt đầu mà 8g30 còn đứng lổn ngổn thế này, chủ nhà nhỏ nhẹ "tàn nhang rồi, bắt đầu đổ bê tông đi anh". "Đổ cái quái gì mà đổ, ông này hay nhỉ, tụi đổ bê tông còn chưa tới thì sao mà đổ được" nhà thầu xẵng giọng.

Một dấu hỏi thật bự trong đầu toàn nhân loại, chủ nhà ngơ ngác "vậy mấy anh làm gì ở đây?". "chúng tôi là thợ hồ, làm việc nhẹ nhàng thôi, mấy cái việc nặng nhọc đã có bọn chuyên làm rồi" nhà thầu giải thích.

Rồi việc gì đến cũng đến, 10g, một xe tải nhỏ chở máy trộn và công nhân đã cập bến. Nhà thầu trách "chú mày làm gì mà trễ thế, 8g gì mà kỳ cục vậy". Một anh trong nhóm vừa tới trả lời "mới đổ bên kia lúc 5g sáng, giờ mới xong, qua ngay đây còn gì". "uh, thôi cũng được, bắt đầu đi". Anh kia nói tiếp "chậc, nghỉ ngơi cơm trưa chút đã, lát 11g làm suốt đến 3g là xong ấy mà, vội gì".

Cuối cùng bê tông móng cũng hoàn thành lúc 6g chiều trong cơn mưa tầm tã, chủ nhà ngán ngẩm, công nhân rã rời, chỉ có nhà thầu là hăng hái "thanh toán tiếp đi anh, 15% sau khi đổ bê tông móng, là 150 triệu".

Và cứ thế anh ấy đổ bê tông từng sàn một, chậm rãi, thư giãn. Xong 3 sàn, chủ nhà lại thanh toán mỗi sàn 10% nữa, vị chi là 550 triệu tổng cộng. Phù, mới xong phần bê tông thôi nhé.

Sau đó, mỗi tuần thi công nhà thầu lại nhận thêm 5%, đến lúc chỉ còn 10% để thanh toán cuối cùng thì căn nhà vẫn chưa đâu vào đâu. Không những thế, còn vậy mới chết nè. "Chú ơi, chú cho cháu mượn ít tiền ứng lương cho anh em ăn cơm" anh thợ cả với gương mặt thất thần nói với chủ nhà. "Sao kỳ vậy, tôi trả tiền cho công ty đầy đủ rồi mà, muốn anh muốn chơi trò gì đây?" chủ nhà quát lên. "Mấy tuần anh đội trưởng đâu có thanh toán cho cháu đâu chú" anh thợ cả than thở.

Rồi bí mật cũng được "bật mí", nhà thầu ký hợp đồng xong, thuê lại một anh thầu tay ngang làm đội trưởng để cung cấp nhân công, anh này lại bán thầu cho 1 nhóm thợ với giá rẻ hơn chút đỉnh và đi làm công trình khác. Do Euro mà anh thầu đã trốn mất biệt, bỏ lại nhóm thợ bơ vơ, còn thầu chính thì bứt đầu, bứt tai "chết tôi rồi". Cuối cùng, thầu chính cũng phải chi trả cho nhóm thợ này, đồng thời cam kết với chủ nhà là sẽ thanh toán thợ trực tiếp, không qua ông thầu kia nữa.

Có một điều rất hay là anh chủ thầu chưa bao giờ bước chân vào công trình. Một là sợ công nhân ném đá vỡ đầu. Hai là sợ bụi bặm. Ba là không leo giàn dáo được do chưa đổ bê tông cầu thang. Chỉ đến ngồi quán cà phê chỉ đạo và nhận tiền từ chủ nhà.

Đến lúc thi công hoàn thiện thì từng nhóm thầu phụ điện, nước, sơn, trần, đá, cửa... lúc ồ ạt chồng chéo, lúc thì vắng như chợ chiều... làm chủ nhà trông như già thêm 5 tuổi. 

Chủ nhà tâm sự với tôi "nhà thầu không quản lý được các thầu phụ ông ạ, lúc thì bận làm nơi khác, lúc thì chưa thanh toán tiền". Ông nói thêm "sợ nhất là mấy anh thầu phụ có người làm cứ như lần đầu, hoàn thiện mà xấu đau xấu đớn, chả thấy nhà thầu kiểm tra, xem xét chất lượng gì cả".

Tôi hỏi chủ nhà "sao chú biết nhà thầu này? chú có đi xem các công trình trước ông ấy đã thi công không?".

Chủ nhà mới nói "lỗi tại tui, nhà thầu là bạn của thằng bạn thân giới thiệu, bạn tui cam đoan là nhà thầu nhiều kinh nghiệm, giá phải chăng nên tui mới ký hợp đồng đó chứ". Chủ nhà nói tiếp "giờ hỏi thằng bạn thì nó mới nói cũng biết thằng kia có làm xây dựng, còn làm ra sao nó cũng không biết, bạn bè mà, giờ nhà chưa xong tình bạn của tui với nó cũng đã không còn như trước đây".

Tôi không dám nói gì thêm, chỉ thấy buồn cho ông, cho mình và cho nghề nghiệp.




0 comments:

Đăng nhận xét